Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

TÂM SỰ ĐẦU NĂM


+ GM.GB. BÙI TUẦN


 
1.
Khi nhìn lại những gì còn lại trong trái tim tôi sau 86 năm sống trên cõi đời này, tôi thấy rõ nhất là những khuôn mặt.
Những khuôn mặt, mà tôi đã thấy, khi gặp, khi đọc, khi nghe, thì vô số kể. Nhưng những khuôn mặt còn hiện rõ trong tái tim tôi gây nên ấn tượng mạnh, chỉ là một số nhỏ. Số nhỏ thân thương đó thuộc về nhiều người khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một đặc điểm, đó là nhắc cho tôi nhớ về Dung Mạo Chúa Giêsu. Nhắc nhở đó được thực hiện do những nét của họ mang hương sắc Phúc Âm.
Nhìn những khuôn mặt có những nét đẹp ấy, tôi như tự nhiên thấy một Đấng thiêng liêng đang hiện diện trong họ. Đấng thiêng liêng sống động ấy chính là Chúa Giêsu, mà tôi đã được biết qua Phúc Âm, hơn nữa tôi cũng đã được học hỏi, nhất là tôi đã được gặp. Tôi tin Người đang ngự trong tôi.
Có lẽ họ cũng như tôi, đã được phúc một lần đón nhận Người, và được Người ở lại.
2.
Nói về sự đón nhận Chúa Giêsu, tôi nhớ tới lời Kinh Thánh: “Này đây Ta đứng trước cửa mà gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh 3,20).
Thực vậy, chúng tôi đã có lần được nghe tiếng Chúa gõ cửa lòng chúng tôi. Chúng tôi đã mở cửa lòng. Chúa đã vào. Trong lòng chúng tôi, Chúa chia sẻ chính sự sống của Người.
3.
Cảm tưởng của riêng tôi, khi được gặp Người, là như gặp được Ánh Sáng chân lý bao la cứu độ và nguồn tình yêu mênh mông cứu độ. Từ cảm nghiệm đó, tôi nhận thấy đời mình chỉ có ý nghĩa, khi làm chứng cho Chúa Giêsu, và ơn gọi của mình dù trong chức vụ nào, dù ở tuổi nào, dù trong hoàn cảnh nào, vẫn luôn luôn mãi mãi là trao tặng cho  người khác những gì mình đã nhận được từ Ánh Sáng chân lý cứu độ và Tình Yêu cứu độ Chúa Giêsu. Ánh Sáng ấy và tình yêu ấy làm nên dụng mạo Chúa Giêsu.
Các môn đệ Chúa sẽ làm chứng cho dung mạo như thế của Chúa Giêsu không phải chỉ bằng cách tuyên xưng qua lời nói, mà chủ yếu bằng chính bộ mặt của chính mình. Tôi đang nhận thấy cảnh đẹp đó phần nào trong tình hình hiện nay.
4.
Tình hình Hội Thánh Việt Nam hiện nay có nơi cũng đang diễn tiến như thời thánh Phaolô. Thánh Phaolô viết: “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người.
Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người mỗi cách, là vì ích chung. Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy. Người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để thành công. Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin. Kẻ thì cũng được chính Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh. Người thì được ơn làm phép lạ, người thì được ơn nói tiên tri, kẻ thì được ơn phân định thần khí, kẻ khác thì được ơn nói các tiếng lạ, kẻ khác nữa lại được ơn giải thích các tiếng lạ. Nhưng chính Thần Khí duy nhất làm nên tất cả những điều đó và phân chia cho mỗi người mỗi cách tuỳ ý Người” (1 Cr 12,4-11).
5.
Đem những lời chỉ dẫn trên đây áp dụng vào tình hình Hội Thánh Việt Nam hiện nay, tôi cảm thấy vui. Vui ở chỗ Hội Thánh như trăm hoa đua nở với nhiều chức vụ khác nhau, với nhiều công việc khác nhau, nhưng tất cả đều được mời gọi làm chứng về Dung Mạo của Chúa Giêsu.
Những gì tốt đẹp tôi vừa kể trên đây là có thực trong Hội Thánh Việt Nam hôm nay.
6.
Nhưng sẽ là ảo tưởng, nếu tôi cho rằng tất cả mọi nơi trong Hội Thánh Việt Nam hôm nay đều rạng rỡ như vậy. Bởi vì nhiều khuôn mặt Kitô hữu rất vắng những nét phản ánh dung mạo Chúa Giêsu. Bởi vì họ chưa hề đã gặp được Người. Bởi vì họ không có Người trong lòng họ. Bởi vì họ chẳng bao giờ thao thức về sự phải làm chứng về Người, nhất là bằng chính đời sống của mình.
Sở dĩ họ là như thế, có thể vì họ không muốn hay không cố gắng phấn đấu để nên tốt hơn. Cũng rất có thể, họ muốn và đã cố gắng, nhưng vẫn bị thất bại, do nhiều cản trở.
7.
Chính tôi nhiều lần cũng là một người trong tình trạng đó. Kinh nghiệm của tôi xin được phép diễn tả ở đây bằng mượn lời thánh Phaolô:
“Vẫn biết rằng Lề Luật là bởi Thần Khí, nhưng tôi thì lại mang tính xác thịt, bị bán làm tôi cho tội lỗi. Thật vậy, tôi làm gì thì tôi cũng chẳng hiểu. Vì điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm... Bởi đó, tôi khám phá ra rằng: Khi tôi muốn làm sự thiện, thì lại thấy sự ác xuất hiện ngay. Theo con người nội tâm, tôi vui thích vì luật của Chúa. Nhưng trong các chi thể của tôi, tôi lại thấy một luật khác: Luật này chiến đấu chống lại luật của lý trí và giam hãm tôi trong luật của tội và luật vẫn nằm sẵn trong các chi thể của tôi.
Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này? Tạ ơn Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng tôi” (Rm 7,14-14.21-25).
8.
Thú nhận trên đây của thánh Phaolô luôn giúp tôi nhìn nhận mình yếu đuối. Nhìn nhận chân thành đưa tôi vào sám hối. Càng sám hối càng làm cho tôi được bình an. Chính sự sám hối khiêm nhường đã mở cửa lòng tôi ra, để đón Chúa Giêsu. Tôi cảm thấy rất rõ tôi được Chúa giàu lòng thương xót yêu thương và tin tưởng. Từ kinh nghiệm trên đây, tôi coi việc sám hối là một nét rất đẹp trên khuôn mặt của nhiều người nhắc nhở tôi về Dung Mạo Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ giàu tình yêu thương xót. Nét sám hối thường đi kèm theo những nét đẹp khác của Phúc Âm, như khiêm nhường, khó nghèo, tỉnh thức, thực tâm, yêu thương hy sinh cho người khác.
9.
Với tâm sự trên đây, tôi bước vào tuổi mới với một hy vọng mới. Hy vọng đó được xây dựng trên lời thánh Gioan Tẩy Giả và lời của chính Chúa Giêsu dạy xưa: “Hãy sám hối, vì Nước Thiên Chúa đã đến gần” (Mt 3,2; x. Mc 1,15). Chúa Giêsu cũng như thánh Gioan Tẩy Giả đều coi việc sám hối là dấu hiệu Nước Thiên Chúa sắp đến. Nước Thiên Chúa là ân sủng và sự cứu độ, là bình an và sự thật, chủ yếu là tình yêu.
Sám hối mới của tôi sẽ cố gắng hoà nhập sâu hơn vào mầu nhiệm thánh giá để cùng với Chúa Giêsu gần lại với những người khổ đau.  Riêng tôi vẫn coi bất cứ khuôn mặt nào mang nét sám hối đều nhắc nhở tôi về Dung Mạo Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ của tình yêu Chúa giàu lòng thương xót.
Lạy Mẹ Maria, con xin dâng lên Mẹ hy vọng của con. Xin Mẹ thương đỡ nâng con.
                                                                                                                             Long Xuyên, ngày 08 tháng 01 năm 2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét