Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

SÁM HỐI

SÁM HI


1. 
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhn mnh đến sám hi. Ti Fatima, Đc M tha thiết kêu gi sám hi. Đc Thánh Cha cnh báo: Tình hình hin nay s đi ti đi ho, nếu không sám hi. Lương tâm tôi nhc bo: Chính bn thân tôi cũng s rơi vào vc thm hư vong, nếu không sám hi.
Nhn thc sám hi là rt quan trng, tôi cu xin Chúa giúp tôi thc hin vic đo đc đó.
Chúa là Cha giàu lòng thương xót, đã và đang giúp tôi đi vào con đường sám hi. Con đường sám hi là con đường có nhiu khó khăn. Nhưng nh ơn Chúa, tôi đang bước đi vi nhng bước nh. Tôi xin chân thành chia s nhng kinh nghim nh bé ca tôi.
2. 
Trước hết, Chúa cho tôi biết mc đích vic sám hi ca tôi là tôi được hoán ci, tr nên con cái Thiên Chúa, nh được Thánh Thn Thiên Chúa hướng dn, đ ri, tôi giúp nhiu người khác cũng được như vy. Như li thánh Phaolô dy: “Phàm ai được Thánh Thn Thiên Chúa hướng dn đu là con cái Thiên Chúa (Rm 8,14). Ri Chúa dy thêm.
3. 
Chúa hi tôi: Trước đây và chính lúc này, con có thc s là con cái Thiên Chúa, nh vic đ cho Thánh Thn Thiên Chúa hướng dn con không?
Đ gi ý cho tôi xét mình, Chúa cho tôi nh li hai d ngôn trong Phúc Âm.
4. 
D ngôn th nht là v các loi đt đón nhn ht ging Li Chúa: Đt bên v đường, đt có nhiu si đá, đt có nhiu gai góc, đt tt (x. Lc 8,5-15). Tôi thuc loi đt nào?
5. 
D ngôn th hai là v các loi khách được mi vào d tic trong Nước Thiên Chúa. Có người xin kiếu, vì cn đi thăm tha đt mi mua. Có người xin kiếu, vì cn th my cp bò mi tu được. Có người xin kiếu, vì cn chăm sóc cô v mi cưới. Có người tàn tt, đui mù, què qut thì phút chót li được đón vào (x. Lc 14,15-24). Tôi thuc loi khách nào?
6. 
Chúa can tôi ch vi nhn mình là đt tt và là người khách tt. Nhưng đ thy rõ s thc v mình, Chúa dy tôi trước hết phi tĩnh lng hi tâm.
7. 
S tĩnh lng hi tâm này không nht thiết phi thay đi hoàn cnh, cũng không nht thiết phi làm nhng vic hãm mình pht xác khác thường, nhưng ch yếu là phi tĩnh lng, phi du li li sng ham hot đng, phi biết dành thi gi cn thiết cho vic cu nguyn, đ toàn th con người tôi d được ơn thánh thm nhp và chinh phc.
8. 
Cùng vi s tĩnh lng hi tâm, tôi cn phi thc hin mt vic quan trng khác, đó là khát khao tìm Chúa.
S khao khát tìm Chúa được thúc đy trong tôi mt cách thường xuyên qua nhng thao thc được thuc trn v Chúa và qua nhng ước mong được Chúa là hnh phúc ca mình. Lúc rõ, lúc m, nhng thao thc và ước mong như thế được tôi cm nhn như nhng tiếng gi ca Thiên Chúa là tình yêu. Tôi phi đáp ng.
9. 
Đáp ng nhng li mi gi ca Chúa là phi như thế nào?
Trước hết tôi phi ngoan ngoãn đón nhn s sng ca Chúa. Chúa ban s sng ca Chúa cho tôi, khi tôi kết hp mt thiết vi Chúa. Chúa phán: “Thy là cây nho, các con là cành. Ai li trong Thy và Thy li trong người y, thì người y sinh nhiu hoa trái. Vì không có Thy, các con chng làm gì được (Ga 15,5).
Kết hp vi Chúa bng tình yêu mến trn vn, và yêu thương người khác như Chúa yêu thương chúng ta.
Tôi còn phi đáp ng li mi gi ca Chúa bng s tôi đón nhn thánh ý Chúa mt cách khiêm nhường. Tôi phi rt thn trng trong vic vâng phc thánh ý Chúa. Làm vic đo đc n, vic lành kia nhân danh Chúa, ri tưởng đó là đ đ được gi là thc thi ý Chúa, thì đó là mt sai lm d thường xy ra. Nhng vic như thế b Chúa cnh báo mt cách nghiêm khc. Chúa nói rõ: Nhng k nhân danh Chúa mà nói tiên tri, mà tr qu, mà làm nhiu phép l, nhưng không thc s vâng theo ý Chúa, đu b Chúa xua đui, như nhng k làm điu gian ác (x. Mt 7,21-23).
10. 
Khi đã được Chúa chia s cho s sng ca Chúa, và được thông hip vi thánh ý Chúa, tôi mi thy rõ trong tôi đã có mt s tư tưởng, li nói, vic làm không do Thánh Thn Thiên Chúa hướng dn. Tôi xin Chúa tha th cho tôi. Tôi quyết tâm sa li. Tôi cũng nhn ra trong tôi đã có nhng thiếu sót, do không vâng phc Thánh Thn Thiên Chúa hướng dn. Tôi xin Chúa th tha cho tôi. Tôi dc lòng ci thin.
11. 
Đ sám hi v nhng trường hp đã không đ Chúa Thánh Thn hướng dn, tôi rt cn được ơn Chúa Thánh Thn tr giúp. Sám hi này là rt quan trng đi vi các mc t và nhng người có trách nhim đào to dn dt người khác.
12. 
Bây gi xin đ cp đôi chút ti sám hi v bn phn giúp cho người khác cũng được nên con cái Chúa nh được Thánh Thn Chúa hướng dn.
Khi sám hi ca tôi được Chúa Thánh Thn hướng dn, tôi mi nhn ra rõ li lm ca tôi trong mc v và truyn giáo thường không phi là do thiếu lý thuyết, mà là do thiếu thc hin c th trong nhng hoàn cnh c th.
13. 
Trên lý thuyết, tôi biết người đy t trung tín và khôn ngoan mà ch đt lên đ coi sóc gia nhân, s phi cung cp lương thc tt cho h đúng gi đúng lúc (x. Mt 24,45). Nhưng trên thc tế, nếu tôi không phân phát cho đoàn chiên Li Chúa, tình yêu, li khuyên và gương sáng là lương thc tt, theo nhu cu ca thi đim này và đa phương này, thì đúng là tôi có li, do tôi không chu phn đu đ lng nghe Thánh Thn Chúa hướng dn tôi vào thc tế c th hin nay có nhiu thách đ.
Trên lý thuyết, tôi biết Chúa trao cho tôi nhiu điu kin tt, đ tôi sinh li, là đem nhiu linh hn v vi Chúa. D ngôn nhng nén bc nói rõ điu y (x. Mt 25,14-30). Nhưng trên thc tế, nếu tôi dành nhng điu kin tt Chúa ban cho tôi vào nhng mc đích tư li cá nhân, thì đúng là tôi có li, do không chu phn đu đ vâng theo s hướng dn ca Thánh Thn Chúa trong thc tế phc tp, có nhiu cm by.
14. 
Nếu thc tế tôi đã sai lm như thế trong mc v và truyn giáo, thì tôi là người cng tác rt thiếu trách nhim đi vi Chúa, và cũng phn nào thiếu trách nhim đi vi đoàn chiên. Vì thế khi sám hi, tôi hay s tôi s b pht vì thiếu nhng trách nhim đó. Nhưng càng s thì càng bám vào Chúa, càng c gng sa mình, càng chp nhn nhng đn đau nhc nhn đ đn ti.
Điu s nht  là lòng tôi có th tr thành mnh đt chai đá , có th tr nên người khách được mi nhưng ri b đui ra khi nước Chúa. Tôi s nhưng luôn phó thác tin cy Chúa giàu lòng thương xót.
15. 
Nhng gì tôi va chia s, cho thy sám hi là mt vic rt quan trng, đ cu chính bn thân tôi, đng thi cũng đ góp phn cu nhng người khác, trong đó có cng đoàn ca tôi, Hi Thánh ca tôi, Đt Nước ca tôi, cách riêng nhng người nghèo hèn thân thiết ca tôi. Tình hình là rt nghiêm trng
Ly Chúa, sám hi đã đưa con và nhiu người ti hnh phúc tuyt vi. Con tin nhn đây là mt ơn trng đi Chúa ban cho chúng con. Con xin hết lòng cm t Chúa sut đi này và mãi mãi đi sau.


GM. GB. Bùi Tuần
Long Xuyên, ngày 10/10/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét